Influencer marketing trở thành phương thức quảng bá được ưa chuộng trong những năm gần đây. Số liệu thống kê cho thấy có đến 49% người dùng đưa ra quyết định mua sản phẩm do influencer quảng cáo. Vì sao influencer lại có thể tác động đến hành vi của người mua hàng? Hãy cùng theo dõi 5 lí do sau đây.
Influencer quảng cáo về bản chất là cách thay mặt doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng. Với sự phát triển lớn của các nền tảng mạng xã hội, influencer marketing cũng dần trở nên phổ biến hơn. Họ sở hữu lượng fan theo dõi lớn, khả năng tương tác cao… dễ dàng giúp thương hiệu lan tỏa các thông điệp.
Tại Việt Nam, 60% dân số sử dụng mạng xã hội và cao nhất là trên nền tảng thiết bị di động. Thông qua influencer quảng cáo, doanh nghiệp thu thập được insight người dùng cho các chiến dịch mục tiêu.
Mỗi ngày khách hàng tiếp cận với hàng trăm quảng cáo từ các doanh nghiệp thương hiệu. Họ không quá mặn mà với những quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội, báo chí… Nhưng với influencer đây lại là kênh marketing hiệu quả.
Mỗi influencer sẽ có đối tượng fan theo dõi trong một lĩnh vực nhất định. Họ được định vị như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Vì vậy, các phát ngôn, phong cách, hành động của influencer đều có tác động và ảnh hưởng đến fan. Dựa vào influencer, người theo dõi dễ dàng nắm bắt được các thông tin về sản phẩm, giá cả thương hiệu bởi độ tin tưởng cao. Vì vậy trocsw khi quyết định mua một sản phẩm nào đó người dùng sẽ tham khảo các đánh giá của influencer.
Ngoài ra, influencer cũng thường xuyên tương tác trên mạng xã hội như comment, nhắn tin, stories… để kết nối với người dùng. Nhờ vậy, fan hâm mộ có sự tin tưởng lớn khi influencer quáng cáo các sản phẩm, dịch vụ.
Hiện nay, các bài posts, stories, status…của influencer chính là phương thức tiếp thị truyền miệng hiệu quả nhất. Hình thức này còn gọi là amplified word-of-mouth với độ tin cậy cao. Các nghiên cứu đã cho thấy 78% người dùng trên internet bị ảnh hưởng bởi đánh giá, lời khuyên của người mà họ tin tưởng. Trong đó, 49% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên đề xuất của influencer.
Bên cạnh đó, dựa trên kênh của influencer người dùng dễ dàng có được đầy đủ thông tin sản phẩm, các đánh giá chính xác. Họ sẽ so sánh giá cả, chất lượng, thương hiệu…. trước khi mua hàng.
Vì mỗi influencer sẽ có một nhóm đối tượng người dùng tương đồng về thói quen, nhu cầu, hành vi, sở thích, độ tuổi… Các thương hiệu sẽ dễ dàng lựa chọn được người ảnh hưởng phù hợp với định vị hình ảnh, sản phẩm.
Giả sử, sản phẩm của bạn thuộc phân khúc bình dân nên chọn influencer quảng cáo có đối tượng như sinh viên. Trường hợp sản phẩm cao cấp cần chọn influencer có đối tượng khách hàng có mức thu nhập cao, đời sống ổn định.
Với đối tượng khách hàng đã được chọn lọc, thương hiệu sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu chất lượng.
Xem thêm: Khám Phá Merperle Beach Hotel Cùng Travel Blogger Cường Phạm
Đa số người dùng thường bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng hào quảng. Họ vô thức gia định về các đặc điểm của influencer mà họ theo dõi. Influencer quảng cáo có nhiều lượt theo dõi, lượng tương tác cao, nhiều comment, chia sẻ… sẽ chứng tỏ được mức độ tin cậy của họ.
Thông qua hiệu ứng hào quang từ influencer, thương hiệu gián tiếp khẳng định được uy tín, giá trị đối với người dùng. Tuy nhiên, trường hợp influencer đại diện vướng phải mổ scandal hoặc có một động thái xấu trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến uy tín, lợi nhuận thương hiệu.
Lựa chọn influencer marketing, các doanh nghiệp cần chọn lọc kĩ lưỡng người ảnh hưởng thực sự phù hợp để tránh những vấn đề có thể phát sinh.
Doanh nghiệp của bạn muốn hợp tác với Influencer/Kols marketing tại Đông Nam Á? Liên hệ ngay với D38 để được tư vấn với các chuyên gia marketing hàng đầu.
Digital 38 là một cơ quan Agency tập trung vào Đông Nam Á cung cấp các giải pháp digital marketing và thương mại điện tử tích hợp để phát triển doanh nghiệp của bạn trong không gian kỹ thuật số. Đồng thời, thúc đẩy và tạo ra doanh thu liên tục hàng tháng.
Các dịch vụ digital marketing và ecommerce của chúng tôi bao gồm quản lý phương tiện truyền thông xã hội, content marketing, quảng cáo kỹ thuật số, phát triển trang web, quản lý cửa hàng, logistics, CRM, chương trình khách hàng thân thiết, tiếp thị tự động qua email, SEO, công cụ tiếp thị, thông cáo báo chí (PR) sản phẩm để quản lý danh tiếng – giúp các công ty quốc tế đơn giản hóa việc quản lý thương mại điện tử trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Đội ngũ của chúng tôi bao gồm các chuyên gia, nhà thiết kế, nhà phát triển, người tạo nội dung và chiến lược gia làm việc cùng nhau để hỗ trợ các thương hiệu đang tìm kiếm sự phát triển trong không gian kỹ thuật số.
Chúng tôi cũng có một đội ngũ digital dành riêng cho thị trường tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ cho LINE Thái Lan và Nhật Bản, Naver cho Hàn Quốc và ZhaoVN cho độc giả Trung Quốc toàn cầu về tin tức và cập nhật xã hội.
Digital 38 là một thành viên của Digital38group.