Influencer Marketing

Làm Sao Nhận Diện Influencer Chuyên Nghiệp?

influencer-chuyen-nghiep 1

Tại Việt Nam, số lượng influencer phát triển mạnh mẽ khiến việc lựa chọn, đánh giá người ảnh hưởng có chất lượng trở nên khó khăn hơn. Vậy làm sao để doanh nghiệp lựa chọn được influencer chuyên nghiệp, phù hợp với chiến dịch của mình? Các tiêu chí dưới đây sẽ giúp thương hiệu lựa chọn influencer chất lượng.

1. Chất lượng chuyên môn của một influencer

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định một influencer chất lượng có thể tạo ra sự ảnh hưởng và định hướng người dùng. Chuyên môn là bước đệm để họ tạo ra các nội dung hấp dẫn, có chiều sâu phù hợp với tâm lý của các fan. Đồng thời tạo được sự uy tín, tin tưởng đến cộng đồng người tiêu dùng.

Mỗi influencer sẽ chỉ có ảnh hưởng nhất định trong một vài lĩnh vực. Ví dụ influencer trong lĩnh vực Thời trang, Làm đẹp, Giáo dục, Du lịch, Giải trí….. Bởi vậy, thương hiệu cần lựa chọn influencer dựa trên đặc điểm, tính năng sản phẩm, dich vụ.

Influencer chuyên nghiệp cần có kiến thức chuyên môn nhất định ở một lĩnh vực
Influencer chuyên nghiệp cần có kiến thức chuyên môn nhất định ở một lĩnh vực

2. Chỉ số theo dõi của người ảnh hưởng

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, số lượng người theo dõi cũng là một thước đo để đánh giá chất lượng influencer. Số lượt theo dõi thể hiện được sức hút và khả năng tạo ảnh hưởng của influencer. Tuy nhiên, chỉ số theo dõi không phải nhân tố duy nhất xếp hạng influencer chất lượng. Đôi khi, con số này chỉ đại diện khả năng thu hút sự quan tâm của cộng động qua các hình ảnh xinh, dễ thương hay video hài hước.

Thực tế, influencer có thể tạo ra xu hướng mới thường phải có kiến thức chuyên sâu và được cộng đồng tin tưởng. Đơn cử, người tiêu dùng thường tìm kiếm và lắng nghe thông tin về một chiếc máy tính, điện thoại mới từ chuyên gia công hơn là người nổi tiếng quảng bá.

3. Khả năng sáng tạo nội dung

Nhu cầu hành vi người dùng thay đổi rất nhanh, họ tìm kiếm những nội dung mới mẻ cung cấp giá trị về thông tin, giải trí…. Bởi vậy, một influencer chất lượng phải có khả năng sáng tạo nội dung dẫn dắt cộng đồng. Ngoài ra, chất lượng nội dung tạo ra cần được sự chấp nhận từ người đọc. Để tạo ra nội dung chất lượng, hữu ích có giá trị cao đòi hòi influencer phải có sự sáng tạo, chuyên môn và nhạy bén với các xu hướng.

Giữa hàng triệu influencer đang nổi lên, việc tạo ra phong cách cá tính riêng biệt trong nội dung giúp giữ chân người theo dõi lâu hơn. Vì vậy, một influencer chất lượng cần sáng tạo ra nội dung tốt về chất lượng và số lượng.

Xem thêm: Vì Sao Nên Chọn Micro Influencer Marketing?

4. Đo lường mức độ tương tác trên bài đăng của influencer chất lượng

Mức độ tương tác là chỉ số rõ nhất thể hiện sự quan tâm hứng thú của người dùng với bài đăng từ influencer. Nếu doanh nghiệp muốn chọn được influencer chất lượng cần lưu ý đến các chỉ số tương tác: Số lượng tương tác, chất lượng tương tác (thảo luận về nội dung chủ đề bài đăng) và cảm xúc tương tác (Bấm thích, yêu thích, đồng cảm, phản hối, chia sẻ….).

Chúng ta cần đối sánh tỉ lệ tương tác với tổng số lượt người dùng theo dõi của influencer. Ví dụ, một influencer đạt 1 triệu lượt theo dõi nhưng chỉ có 100 tương tác, nghĩa là khả năng tương tác chưa đạt 0,1%. Hoặc một influencer có 5k theo dõi có 50 tương tác thì tỉ lệ tương tác là 1%. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các yếu tốt như chủ đề bài đăng, thời gian đăng, dạng bài chia sẻ tự nhiên hoặc trả phí.

5. Độ phù hợp của influencer với thương hiệu

Rất khó để đánh giá nội dung tạo ra từ influencer “hay” hoặc “dở” một cách cảm tính. Yếu tố này cần được đánh giá qua chỉ số tương tác, phản hồi từ người theo dõi của influencer. Sự phù hợp của nội dung mà influencer tạo ra phụ thuộc vào bản chất sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu thương hiệu đề ra. Mức độ phù hợp này sẽ thể hiện khả năng dẫn dắt thành công của Influencer trong một chiến dịch.

Doanh nghiệp của bạn cần hợp tác với influencer lĩnh vực Làm Đẹp, Thời Trang, Du Lịch…? Liên hệ ngay với ATC để được tư vấn và bắt đầu chiến dịch influencer marketing.

Về ATC

Asia Travel Club (ATC) – Công ty truyền thông tập trung vào truyền thông xã hội Trung Quốc, Người ảnh hưởng và truyền thông mạng xã hội. ATC là đối tác bán hàng chính thức của Tencent (Wechat), Weibo, và Bytedance (TikTOk, Douyin & Toutiao). Chúng tôi đã xác minh và quản lý hơn 100+ tài khoản WeChat và tài khoản Weibo chính thức từ năm 2016.

ATC.social kết nối thương hiệu với hơn 3.000 người có ảnh hưởng trên khắp Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Nền tảng  ATCbookings.com nằm trong Facebook Messenger, WeChat, LINE và Kakao bằng 7 ngôn ngữ. Kết nối các đối tác du lịch của chúng tôi với việc đặt phòng trực tiếp từ người tiêu dùng Trung Quốc thông qua ATC WeChat Booking Engine.

ATC là thành viên của Digital D38 Group

en_GBEnglish