Ngày nay, email trở thành kênh marketing quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vậy làm sao để viết được một email marketing hoàn hào và chuyên nghiệp, khách hàng nào cũng nhấp vào để đọc? Hãy theo dõi thêm cách viết email marketing dưới đây.
Xác định đối tượng khách hàng khi viết email marketing
Trước khi bắt tay vào viết một email marketing, bạn cần xác định đối tượng khách hàng dựa trên công thức 5W1H.
- Who: Viết email cho ai? Bạn cần hướng đến đối tượng nào? Ví dụ: Bạn gửi email đến đối tượng khách hàng mới, khách hàng cũ? Hay bạn muốn thúc đẩy họ tiếp tục hành trình hoàn tất đơn hàng về sản phẩm, dịch vụ.
- Where: Khách hàng của bạn họ ở đâu, hoạt động trên nền tảng nào thường xuyên? Cách nào để tiếp cận người dùng qua email.
- Why: Tại sao bạn viết email này, mục đích và lí do bạn gửi thư đến họ là gì? Bạn muốn giới thiệu thông tin một sản phẩm mới ra mắt? Hoặc một chương trình tri ân khách hàng dịp cuối năm.
- What: Nội dung email marketing bạn sẽ truyền tải thông điệp nào để gửi đến khách hàng mục tiêu của mình.
- When: Khi nào bạn sẽ gửi thư? Thời điểm nào khách hàng sẽ mở và đọc email của bạn nhiều nhất.
- How: Viết email như thế nào, cách viết ra sao để khách hàng không thấy phản cảm và khó chịu? Làm sao để thực hiện toàn diện kế hoạch bạn đã vạch ra.
Trả lời những câu hỏi như trên sẽ giúp bạn xác định mục tiêu và nội dung email marketing dự định sẽ gửi cho khách hàng. Đảm bảo tỉ lệ click vào emai nhiều nhất và thúc đẩy hành động từ người tiêu dùng.
Xem thêm: 4 Lợi Ích Của Email Marketing Cho Cửa Hàng Shopify
Trau chuốt tiêu đề email và khơi gợi nhu cầu khách hàng
Mỗi người sẽ nhận được rất nhiều email trong hộp thư. Khi lướt email trong inbox họ chỉ chú ý đến các tiêu đề thực sự thu hút và nổi bật. Bởi vậy bạn cần chú trọng vào tiêu đề email sao cho khách hàng cảm thấy tò mò và đúng với nhu cầu cấp thiết của họ. Điều này quyết định đến tỉ lệ khách hàng nhấp vào email và đọc toàn bộ nội dung nếu họ thực sự quan tâm đến tiêu đề.
Việc khơi gợi nhu cầu của khách hàng ở ngay tiêu đề sẽ giúp họ chú ý và quan tâm đến email của bạn. Thêm nữa hãy chèn các kí tự, con số ấn tượng trong tiêu đề sẽ đem lại hiệu quả email marketing tốt hơn.
Cá nhân hóa khi gửi những email marketing
Nhiều doanh nghiệp thường gửi một loạt email marketing cho mọi khách hàng mà không phân loại chúng. Điều này dẫn đến việc khách hàng cảm thấy họ chỉ là một trong số những đối tượng mà bạn nhắm đến. Vậy nên việc cá nhân hóa nội dung sẽ khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng và quan tâm đúng mực từ doanh nghiệp.
Đừng bắt đầu email với từ “Kính gửi”. Hãy coi họ như những người thân, bạn bè của mình với cách xưng hô “Bạn/Chúng tôi, anh/chị”. Hoặc hãy gọi chính tên khách hàng như một cách thức giao tiếp trực tiếp.
Dùng tên thương hiệu để gửi email cho khách hàng. Điều này giúp tăng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Họ cũng sẽ chú ý hơn đến bạn và sẵn lòng đón nhận từ bạn những thông điệp có giá trị.
Khuyến khích khách hàng tương tác lại với email của bạn. Bằng cách tương tác với các nút CTA thúc đẩy hành động, kêu gọi khách hàng truy cập vào fanpage, website. Hoặc phản hồi lại với bạn thông qua các email, tin nhắn… cách này giúp doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót từ phản hồi của khách hàng.
Đừng chèn quá nhiều hình ảnh trong email
Hình ảnh giúp cho nội dung email của bạn sinh động, thu hút và không gây mỏi mắt cho khách hàng. Đặc biệt với các email marketing nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, mới, quảng cáo sẽ tạo được niềm tin của họ. Tuy nhiên, việc chèn quá nhiều hình ảnh sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải và hiển thị email. Khách hàng dễ mất tập trung vào nội dung mình đang đọc và rời đi nếu hứng thú bị gián đoạn.
Hãy để 1-2 hình ảnh ở trong email và khớp với phần nội dung để thể hiện chức năng của ảnh. Cách này thể hiện một email thu hút, chuyên nghiệp và hấp dẫn người đọc.
Doanh nghiệp của bạn cần hỗ trợ và thiết lập kinh doanh ở thị trường nước ngoài? Hoặc muốn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như: Shopify, Shopee, Lazada, Wix…. Hãy liên hệ D38 để được tư vấn bởi các chuyên gia và bắt đầu chiến dịch kinh doanh của bạn.
Về D38
D38 là e-commerce agency có trụ sở tại Đông Nam Á, cung cấp các giải pháp về thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp phát triển tiếp thị kỹ thuật số. Các giải pháp như phát triển web, quản lí cửa hàng, Logistics, CRM, SEO, Email Marketing, PR, Chương trình khách hàng thân thiết…giúp các công ty quốc tế đơn giản hóa quá trình quản lí thương mại trên cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).
Đối tác của chúng tôi bao gồm Shopify – Nền tảng thương mại điện tử bán hàng, Nhà thiết kế, Nhà phát triển, Người tạo nội dung, Chiến lược gia hỗ trợ và cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử của khách hàng.
Ngoài ra, D38 còn là đối tác của các kênh kĩ thuật số dành riêng cho các thị trường tập trung như Line Thái Lan, Nhật Bản, Naver cho Hàn Quốc, Zhao Vn cho người Trung Quốc toàn cầu về tin tức và cập nhật xã hội.
D38 là thành viên của IH Digital