Tại Việt Nam, thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh. Tính đến nay có 96 triệu người dùng hoạt động trên nền tảng này. Đây là cơ hội cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh và tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng lớn thông qua sàn thương mại điện tử. Hiện tại market place và website ecommerce cùng song hành phát triển. Làm sao để phân biệt hai loại hình này?
Tìm hiểu thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử có tên tiếng anh là Ecommerce hay Electronic Commerce. Đây là hoạt động mua sắm sản phẩm, dịch vụ thông qua internet và các mạng máy tính. Việt Nam là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử với sự tham gia của các ông lớn như: Shopee, Lazada, Tiki…. 3 sàn thương mại điện tử luôn cạnh tranh khốc liệt, thường xuyên tung ra các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi, để thu hút người dùng. Theo từng năm, số tiền đầu tư cho các sàn này ngày càng tăng.
Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp cũng thiết kế website thương mại điện phục vụ quá trình kinh doanh. Vậy làm sao để phân biệt hai loại hình thương mại điện tử này?
Website ecommerce là gì?
Một Website ecommerce được thiết kế như tương tự như một sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng quy mô nhỏ hơn. Chủ sở hữu là các doanh nghiệp lớn, nhỏ, nhà bán lẻ hoặc cá nhân. Khách hàng có thể truy cập để tìm hiểu, mua và thanh toán sản phẩm mà không cần rời khỏi website. Toàn bộ quá trình của các hoạt động mua bán, giới thiệu dịch vụ đến kí kết hợp đồng, thanh toán, dịch vụ sau bán hàng đều được thiết lập.
Trang thương mại điện tử này áp dụng mô hình kinh doanh D2C (bán trực tiếp cho khách hàng). Ở Việt Nam, các website thương mại điện tử phổ biến như: Điện máy xanh, Bách hóa xanh, Thế giới di động… . Hoặc các nhà bán lẻ có thể thuê lập trình để phát triển một website thương mại điện tử với đầy đủ các chức năng như: mua hàng, thanh toán. Hình thức kinh doanh này giúp doanh nghiệp, nhà bán hàng không bị lệ thuộc vào các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm: 5 LÍ DO CHỌN SHOPIFY CHO WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Market Place – Sàn giao dịch thương mại điện tử
Sàn giao dịch thương mại điện tử (Market Place) là nơi cho phép mọi nhà bán hàng không phải chủ sở hữu website tiến hành bán hàng ở đó. Nó hoạt động đơn giản như một “khu chợ” mà mọi người có thể đến để mua một gian hàng và bán hàng. Bạn sẽ mất một khoản phí theo quy định chính sách của từng sàn. Với website ecommerce bạn sẽ là người sở hữu nó và không phải chi trả khoản phí nào.
Ví dụ, bạn có thể tạo một gian hàng trên Shopee. Bạn tiến hành đăng tải các sản phẩm để bán cho khách hàng. Các khoản phụ phí: phí dịch vụ, phí cố định, phí thanh toán… người bán hàng sẽ phải chịu theo chính sách của Shopee.
Hiện tại các sàn thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh như:
Sàn giao dịch TMĐT sử dụng mô hình kinh doanh:
- B2C (doanh nghiệp với khách hàng)
- C2C (Khách hàng với khách hàng)
- D2C (Bán hàng trực tiếp cho khách hàng).
Xem thêm: 3 Lưu Ý Quan Trọng Khi Bán Hàng Thương Mại Điện Tử
Xu hướng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam
Các ngành hàng tăng trưởng mạnh trên thương mại điện tử: Thời trang, nội thất, thiết bị gia dụng, điện tử, đồ chơi, chăm sóc cá nhân
- Độ tuổi người dùng có nhu cầu mua sắm cao từ 25-34.
- Tỉ lệ nam giới chiếm 49,5% và nữ giới chiếm 50,5% trên ecommerce.
- Hầu hết người dùng có thu nhập từ thấp đến cao để có xu hướng mua hàng trên thương mại điện tử.
Doanh nghiệp của bạn cần thực hiện các chiến lược kinh doanh, tiếp thị trên thương mại điện tử. Liên hệ với D38 để được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu.
Về D38
D38 là e-commerce agency có trụ sở tại Đông Nam Á, cung cấp các giải pháp về thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp phát triển tiếp thị kỹ thuật số. Các giải pháp như phát triển web, quản lí cửa hàng, Logistics, CRM, SEO, Email Marketing, PR, Chương trình khách hàng thân thiết…giúp các công ty quốc tế đơn giản hóa quá trình quản lí thương mại trên cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).
Đối tác của chúng tôi bao gồm Shopify – Nền tảng thương mại điện tử bán hàng, Nhà thiết kế, Nhà phát triển, Người tạo nội dung, Chiến lược gia hỗ trợ và cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử của khách hàng.
Ngoài ra, D38 còn là đối tác của các kênh kĩ thuật số dành riêng cho các thị trường tập trung như Line Thái Lan, Nhật Bản, Naver cho Hàn Quốc, Zhao Vn cho người Trung Quốc toàn cầu về tin tức và cập nhật xã hội.
D38 là thành viên của IH Digital