ChinaWeChat Marketing

Chiến Lược WeChat Marketing: 5 Bước Để Thành Công

wechat-marketing 1

WeChat trở thành siêu ứng dụng tại Trung Quốc với hệ thống sinh thái lớn. Đây là mạng xã hội lớn thứ 2 ở đất nước đông dân này. Đặc biệt, người dùng sử dụng rất nhiều thời gian trên ứng dụng WeChat. Vậy làm sao để có chiến lược WeChat Marketing thành công tại thị trường Trung Quốc? Mời bạn theo dõi 5 chiến lược dưới đây.

Bước 1: Tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu về đối thủ, đối tượng người dùng của bạn

Trước khi tiến hành mở rộng thị trường ở nước ngoài, doanh nghiệp cần tìm hiểu và xác định đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu các thông tin cần thiết về đối thủ giúp bạn có chiến lược  WeChat marketing rõ ràng.

  • Hãy tìm hiểu xem đối thủ của bạn là ai, tiềm lực cạnh tranh như thế nào?
  • Họ cung cấp các dịch vụ gì, họ hoạt động mạnh trên nền tảng nào?
  • Cách họ xây dựng nội dung truyền thông, họ tương tác với khách hàng ra sao?
  • Giá cả dịch vụ của họ cao hay thấp? Định vị vị trí đối thủ trên thị trường?

Các nghiên cứu tỉ mỉ cụ thể giúp bạn xác định tiềm lực, khả năng cạnh tranh. Đồng thời tránh được các vấn đề mà đối thủ đã vấp phải. Ngoài ra, bạn sẽ tìm được cách để cạnh tranh với đối thủ một cách hữu hiệu nhất.

Bước hai: Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng nhắm mục tiêu là bước quan trọng sau khi đã xác định đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng của mình ở độ tuổi nào, tâm lí, sở thích và hành vi ra sao? Bạn không thể có được khách hàng tiềm năng nếu bạn không biết rõ về họ.

Mặc dù, Trung Quốc là một nước đông dân với hơn 1 tỷ người dùng. Nhưng không phải ai bạn cũng có thể nhắm đến nếu họ không phù hợp với sản phẩm dịch vụ. Vì vậy doanh nghiệp cần xem xét nghiên cứu nhân khẩu học người dùng:

  • Độ tuổi, giới tính, mối quan hệ, trình độ học vấn…
  • Công việc cụ thể của họ?
    Họ hoạt động nhiều trên nền tảng nào? Ví dụ Wechat, Weibo, Toutiao….
  • Họ có những sở thích nào, tìm kiếm điều gì trên mạng?
  • Họ sử dụng thiết bị nào? Máy tính, di động, thương hiệu nào…?

Từ đó bạn sẽ có được mục tiêu cụ thể khi tạo dựng nội dung và chạy quảng cáo tiếp cận đến người dùng. Đảm bảo cho chiến lược WeChat marketing của bạn thành công ở thị trường Trung Quốc.

Bước 3: Chọn loại tài khoản WeChat cho doanh nghiệp

Hiện nay, WeChat cung cấp 3 loại tài khoản chính: Tài khoản đăng ký, tài khoản dịch vụ, tài khoản doanh nghiệp.

Mỗi loại tài khoản sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Bạn cần tìm hiểu từng loại tài khoản để đăng ký với WeChat sao cho phù hợp với chiến lược marketing của bạn. Đối với doanh nghiệp bạn có thể chọn mở tài khoản dịch vụ WeChat để sử dụng được tất cả các tính năng nâng cao mà WeChat cung cấp. Điều này giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn đến các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Sử dụng các công cụ WeChat Marketing

Có thể sử dụng influencer Trung Quốc để quảng bá doanh nghiệp
Có thể sử dụng influencer Trung Quốc để quảng bá doanh nghiệp

Sau khi đã thiết lập tài khoản WeChat chính thức, tài khoản dịch vụ bạn cần xác định mục tiêu sử dụng. Bạn muốn tạo một kênh về doanh nghiệp để người dùng có thể tìm hiểu mọi thông tin hoặc tạo kênh chuyên sâu với nội dung chuyên biệt để thu hút người dùng và tạo chuyển đổi.  

WeChat cung cấp các công cụ phù hợp như CRM (quản lí quan hệ khách hàng WeChat) hoặc SML (lắng nghe, nghiên cứu trên mạng xã hội).

CRM có các chức năng như tự động hóa tiếp thị, lưu trữ dữ liệu khách hàng, phân tích các chiến dịch truyền thông. Hoặc quản lí các chương trình khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng, dịch vụ khách hàng, phát trực tiếp…

Công cụ SML cung cấp các số liệu phân tích về từng chiến dịch truyền thông. Bổ sung dữ liệu cần thiết để lập các kế hoạch chiến dịch trong tương lai. Ngoài ra bạn có thể tương tác, hiểu về suy nghĩ hành vi của người dùng trên kênh của bạn.

Bước 5. Tạo khuyến mại và quảng cáo WeChat

Để bắt đầu thực hiện một chiến dịch quảng cáo WeChat, doanh nghiệp nên tiến hành chạy thử nghiệm trước để đo lường hiệu quả.

Bạn có thể chọn chạy quảng cáo WeChat OA hoặc sử dụng influencer marketing phù hợp để quảng bá dịch vụ sản phẩm của bạn.

Mỗi chiến dịch đều cần có sự cân nhắc rõ ràng về mục tiêu, đối tượng, nội dung, ngân sách,… đảm bảo hiệu quả tốt.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn mở rộng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Hãy liên hệ với ATC để được tư vấn và hỗ trợ các nền tảng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Về ATC

Asia Travel Club (ATC) là một Social Media Agency truyền thông xã hội tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số, người có ảnh hưởng và tiếp thị nhắn tin xã hội của Trung Quốc.

ATC China – Đối tác bán hàng chính thức của Tencent (WeChat), Weibo và Bytedance (TikTok, DouYin & TouTiao). Nhóm tiếp thị Trung Quốc của chúng tôi đã xác minh và quản lý hơn 100 tài khoản WeChat và Weibo Official từ năm 2016. Chúng tôi đã phát triển các Chương trình Wechat Mini với các tính năng nâng cao cho người dùng và đặt các quảng cáo bản địa hóa trong phần WeChat’s Moments cho khách hàng của mình.

ATC Social – Tập trung vào Facebook Messenger, WeChat, LINE và Kakao bằng 7 ngôn ngữ. Nó kết nối các đối tác của chúng tôi với hơn 3.000 người có ảnh hưởng trên khắp Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

ATC Bookings– Đặt phòng trực tiếp từ người tiêu dùng Trung Quốc với Công cụ đặt phòng ATC WeChat, cho phép khách hàng kiểm tra liên tục về giá cả, đặt và thanh toán cho các phòng khách sạn trong WeChat của họ. Phần thưởng ATC là một phần thưởng và chương trình khách hàng thân thiết cho phép người dùng của chúng tôi đổi hoặc mua phiếu thưởng qua nền tảng xã hội của chúng tôi.

Asia Travel Club là thành viên của Digital 38 Group.

IH Digital, IH Singapore và Digital 38 là thành viên của IH Digital group.

en_GBEnglish