Ngành quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của các bên nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng cho các thương hiệu. Bên cạnh các ngôi sao diễn viên, ca sĩ, chuyên gia, KOL thì những KOC cũng có tầm ảnh hưởng nhát định. Vậy KOC là gì? KOC có gì khác biệt so với KOL không? Mời bạn theo dõi các thông tin chi tiết dưới đây.
KOC là tên viết tắt của Key Opinion Consumer những người đưa ra nhận định, cảm quan về một sản phẩm nào đó của thương hiệu nhằm điều hướng hành vi của người tiêu dùng. Khái niệm này được phát triển dựa trên nền tảng của KOLs (những người có sức ảnh hưởng rộng). KOLs thường là những người đầu tiên sử dụng sản phẩm và tạo mức độ ảnh hưởng sâu hơn so với Key consumer. Nếu như KOLs cần đảm bảo cho thương hiệu về độ phủ và tầm ảnh hưởng thì KOC có trách nhiệm đưa ra nhận định đánh giá chân thực nhất về sản phẩm cho khách hàng.
Xem thêm: Nền Tảng Mạng Xã Hội Tập Trung Influencers Marketing Cao
Thông thường, ý kiến của KOC mang tính đại diện cho nhận định cung của người tiêu dùng đối với sản phẩm. KOC được khá nhiều người dùng tin tưởng bởi quá trình thử nghiệm, và đưa ra ý kiến hoặc khuyến cáo xung quanh sản phẩm. Đối với thị trường quy mô lớn như ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc thì phương pháp này có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng tốt hơn so với quảng cáo hàng ngày.
Hãy cùng xem các điểm khác biệt giữa KOC và Kols trong thông tin dưới đây.
Các nhãn hàng, thương hiệu sẽ chủ động tìm kiếm, làm việc với KOLs và trả phí cho họ để quảng bá sản phẩm dịch vụ trên nền tảng KOLs. Đối với KOC, họ chủ động sử dụng và đánh giá các sản phẩm họ có sự quan tâm. Các nhận định mang tính khách quan và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lợi ích.
Hầu hết các KOLs được phân loại dựa trên số lượng người theo dõi. Tùy vào con số sẽ chia ra mức độ ảnh hưởng như: Nano, Micro, Macro, Clebs (hàng triệu người theo dõi). Còn KOC quy mô đối tượng của họ không quá quan trọng. Bởi, họ cần đo lường mức độ hài lòng và phản ứng của người tiêu dùng trên thị trường.
Xem thêm: 3 Điều Nên Tránh Khi Thực Thi Chiến Dịch Influencer Marketing
Thực tế, các đánh giá từ KOC có nhiều sự tin cậy hơn đối với độc giả vì việc kiểm tra và đánh giá sản phẩm là chuyên môn của họ. Mối quan hệ của KOLs với nhãn hàng thường được trao đổi bằng giá trị lợi ích nên tính xác thực sẽ không cao bằng KOC.
KOC và KOLs đều có những mức độ ảnh hưởng và tầm quan trọng đối với các thương hiệu. Việc sử dụng KOC hay KOLs cần phải dựa vào mục tiêu chiến lược marketing của từng doanh nghiệp, thời gian và thời điểm. Doanh nghiệp của bạn cần thúc đẩy các chiến dịch influencer marketing, KOC, KOLs… tại thị trường Đông Nam Á? Liên hệ với ATC để được tư vấn và bắt đầu ngay.
Asia Travel Club (ATC) – Công ty truyền thông tập trung vào truyền thông xã hội Trung Quốc, Người ảnh hưởng và truyền thông mạng xã hội. ATC là đối tác bán hàng chính thức của Tencent (Wechat), Weibo, và Bytedance (TikTok, Douyin & Toutiao). Chúng tôi đã xác minh và quản lý hơn 100+ tài khoản WeChat và tài khoản Weibo chính thức từ năm 2016.
ATC.social kết nối thương hiệu với hơn 3.000 người có ảnh hưởng trên khắp Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Nền tảng ATCbookings.com nằm trong Facebook Messenger, WeChat, LINE và Kakao bằng 7 ngôn ngữ. Kết nối các đối tác du lịch của chúng tôi với việc đặt phòng trực tiếp từ người tiêu dùng Trung Quốc thông qua ATC WeChat Booking Engine.
Asia Travel Club (ATC) là một thành viên của Digital38group.