TikTok là ứng dụng Trung Quốc đầu tiên có thể thành công trên toàn thế giới. Cơn sốt TikTok bùng nổ đến mức đạt được hơn 1 tỷ người dùng trong năm 2021. Vậy điều gì đã làm sự thành công này? Hãy cùng tìm hiểu nhé
Tik Tok là gì?
Tik Tok là phiên bản quốc tế hóa của Douyin – một ứng dụng chia sẻ video đến từ Trung Quốc. Được tạo ra bởi công ty kỹ thuật số ByteDance là công ty khởi nghiệp công nghệ được đánh giá cao nhất thế giới với 75 tỷ USD, một ứng dụng khác cũng đang được phát hành là trang tin tức Toutiao).
Cũng giống như Douyin, TikTok cho phép chia sẻ các video ngắn và thêm một số hiệu ứng vui nhộn, với giao diện “vuốt dọc” đặc trưng.
Sự phát triển của Tik Tok
Tăng trưởng người dùng
Lượng người dùng của TikTok phát triển bùng nổ. Chỉ trong một năm, số lượt cài đặt ứng dụng hàng tháng của TikTok tăng gần 4 lần, từ 20 triệu lên 75 triệu.
Điều này giúp Tik Tok tự vươn lên dẫn đầu các ứng dụng trong App Store, đạt hạng # 3 trên Google Play Store vào tháng 11 năm 2018 trên toàn thế giới và # 1 tại Hoa Kỳ
Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok bên ngoài Trung Quốc, chiếm 10% tổng số người dùng của TikTok và 56% doanh thu của TikTok dựa trên ước tính của Sensor Tower.
Tính đến tháng 10 năm 2018, TikTok là ứng dụng Android được tải xuống nhiều nhất ở Hoa Kỳ với 9,14 triệu lượt tải xuống, vượt qua lượt tải xuống trên mạng xã hội lớn truyền thống với gần 20% so với lượt tải xuống Messenger, 180% so với Snapchat và 270% so với lượt tải xuống Instagram.
Tăng trưởng doanh thu
Hiện tại, doanh thu của TikTok đến từ việc hợp tác với thương hiệu như: Guess, Poloman, Grabfood, Beamin,… Bên cạnh đó, TikTok cũng có những tài trợ và bán quà tặng ảo cho những buổi livestream.
Lượt mua hàng thông qua TikTok đã tăng đáng kể, đạt 6 triệu đô la được chi tiêu bởi người dùng trên toàn thế giới vào tháng 12 năm 2018, chiếm hơn 350% mức tăng trưởng hàng năm so với tổng số 1,7 triệu đô la của tháng 12 trước đó.
Mặc dù TikTok chưa tiết lộ bất kỳ thông tin tài chính nào, nhưng Sensor Tower ước tính rằng nó đã thu về khoảng 3,5 triệu đô la vào tháng 10 năm 2018.
TikTok đã thành công như thế nào?
Có 3 chiến lược từ TikTok mà các công ty khởi nghiệp có thể sử dụng để đưa thương hiệu ra thế giới là:
- Mở rộng: mở rộng chiến lược và mô hình kinh doanh hiện có của công ty sang các thị trường tương tự. Cách tiếp cận này hầu hết đã được sử dụng bởi các công ty Trung Quốc (như Huawei) khi thâm nhập vào các thị trường mới nổi khác
- Thích nghi: bản địa hóa các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cũng như điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với nhu cầu thị trường địa phương
- Mua lại: mua các công ty ở nước ngoài đã thành công trong một danh mục cụ thể
Để đạt được sự quốc tế hóa của Tik Tok, Bytedance đã sử dụng kết hợp tất cả các chiến lược ở trên.
Nhân rộng
Tik Tok đã tận dụng một số chiến lược đã tỏ ra cực kỳ thành công ở Trung Quốc.
Hashtag #challenges
Douyin đã đạt được thành công lực kéo bằng cách tận dụng các thử thách. Ví dụ: yêu cầu người dùng tạo công thức nấu lẩu của riêng họ với sự hợp tác của HaiDiLao.
Một cách tiếp cận tương tự đã được Tik Tok tận dụng bằng cách sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # như:
- #learnontiktok: những video chứa thông tin hữu ích cho người xem
- #anngonnaungon: video có những công thức nấu ăn hoặc quá trình nấu ăn
- #vocalmaster: các video khoe giọng hát
Hợp tác với các thương hiệu
TikTok đã hợp tác với các thương hiệu cao cấp để tự đặt mình thành một nền tảng video ngắn cao cấp và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Ứng dụng này đã tận dụng các mối quan hệ đối tác thương hiệu để tiếp cận nhanh chóng với một lượng lớn khán giả.
TikTok thử ‘mảng nội dung có thương hiệu’ đầu tiên ở Hoa Kỳ với việc hợp tác với Guess để thực hiện thử thách #InMyDenim được quảng cáo cho người dùng ứng dụng. Guess cũng đã hợp tác với một số influencer nổi tiếng trên TikTok.
Mối quan hệ hợp tác này cho thấy TikTok đã sẵn sàng cho việc đặt quảng cáo trong ứng dụng và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tạo doanh thu ngoài mua hàng trong ứng dụng.
Sự thích nghi
TikTok cũng tận dụng các xu hướng địa phương và điều chỉnh nền tảng của mình để hoạt động tốt nhất ở mỗi thị trường.
Tận dụng những những người có ảnh hưởng để nâng cao lưu lượng truy cập
TikTok yêu cầu những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng xuất bản video được tạo từ ứng dụng lên Instagram, Twitter và các tài khoản mạng xã hội khác của họ để chuyển hướng người dùng đến TikTok, điều này giúp tăng số lượng người dùng của TikTok và tạo ra sự gắn bó với ứng dụng.
Chiến lược này được sử dụng ở hầu hết các thị trường quốc tế, vì những người nổi tiếng sở hữu một lượng lớn người hâm mộ và kênh nội dung phù hợp nên đây là một cách hiệu quả để thu hút người dùng và thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Chiến lược này đã đạt được thành công rực rỡ và TikTok hiện có các tài khoản của Jimmy Fallon, Tony Hawk hoặc Khloe Kardashian.
Hiển thị quảng cáo ở các vị trí mang tính biểu tượng
TikTok đã tạo những biển quảng cáo ở những vị trí mang tính biểu tượng nhất của các quốc gia mục tiêu. Ví dụ: ứng dụng đã khởi chạy những quảng cáo, banner tại Phố Piccadilly và Oxford từ ngày 17 tháng 12 năm 2018 cho đến đêm giao thừa.
TikTok cũng đã tiếp quản Time Square ở NYC trong thời khắc giao thừa năm ngoái với chiến dịch “New Year New Me”.
Điều chỉnh trải nghiệm ứng dụng địa phương
TikTok thường khuyến khích người dùng thể hiện vũ đạo / diễn xuất trên các bản nhạc cụ thể. Do đó, các bản nhạc phim được điều chỉnh phù hợp với từng thị trường cả về thị hiếu và ngôn ngữ.
Ứng dụng này đã nỗ lực trong việc bản địa hóa nội dung của họ sang thị trường nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản.
TikTok thu mua lại các công ty nhỏ
Công cụ cuối cùng và có thể mạnh nhất để nền tảng TikTok được biết đến rộng rãi hơn là việc mua lại.
Vào tháng 11 năm 2017, Bytedance đã mua lại toàn bộ Muscial.ly với giá gần 1 tỷ đô la.
Musical.ly ban đầu là một mạng xã hội để tạo, chia sẻ và khám phá các video ngắn có thời lượng tối đa 15 giây được thành lập vào năm 2014 bởi Alex Zhu và Luyu Yang. Ứng dụng được phát triển ở Thượng Hải, nhưng có hầu hết người dùng ở nước ngoài.
Musical.ly là một trong những ứng dụng Trung Quốc đầu tiên được quốc tế hóa thành công ở nước ngoài. Ứng dụng trở nên nổi tiếng với thử thách ‘đừng phán xét tôi’, số lượng video có thẻ bắt đầu bằng #dontjudgeme đã đạt 200 nghìn lượt trong vòng một tuần.
Vào tháng 8 năm 2018 Muscial.ly và TikTok đã chính thức ký hợp đồng, chuyển người dùng của Musical.ly trên TikTok.
TikTok có được nền tảng vững chắc nhờ sự phổ biến ở Trung Quốc và nguồn vốn mạnh mẽ hỗ trợ từ ByteDance (được định giá 75 tỷ USD).
Tham gia TikTok với Digital 38
Mọi người đã chuyển sang sử dụng điện thoại di động để xem tin tức, giáo dục và giải trí. Đây là điều mà người dùng có thể tìm thấy trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, và trong thời gian gần sẽ không có dấu hiệu chậm lại.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn bắt đầu với việc tiếp cận với TikTok, hãy chọn ngay D38
Digital 38 cung cấp các giải pháp Marketing toàn diện tại Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và các nhóm nhân sự của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ sự phát triển của thương hiệu của bạn.
Liên hệ với chúng tôi hôm nay.
#DigitalAgency #EcomAgency #TikTok #TikTokAds #TikTok #TikTokMarketing #asiamarketingsimplified