WeChat chính là ứng dụng tiên doanh nghiệp nên nghĩ đến nếu muốn tiến vào thị trường Trung Quốc. Hơn cả ứng dụng tin nhắn, WeChat marketing sẽ là kênh truyền thông hiệu quả cho nhận diện thương hiệu và cả tăng doanh số.
WeChat là gì?
Ra mắt vào 2010 dưới cái tên Weixin đặt bởi CEO Ma Huateng và dành riêng cho thị trường Trung Quốc, thời kỳ Internet phát triển mang đến tiềm năng phát triển vượt bậc cho ứng dụng này.
Tuy rằng trước đó đã có 3 ông lớn viễn thông, nhưng công ty chủ quản Tencent đặt ra tầm nhìn xa và bắt kịp với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng.
2 năm sau khi ra mắt, Weixin đạt được 100 triệu người dùng. Điều này mang lại tiềm năng phát triển xa hơn nữa. Cùng năm, công ty đi đến quyết định chính thức đổi tên thành WeChat dành cho phiên bản quốc tế, kết hợp cùng những nền tảng mạng xã hội khác.
2012, thêm nhiều ngôn ngữ góp phần phổ biến phần mềm này đến rộng hơn và mở ra cơ hội đến các thị trường mới. Theo báo cáo từ Hootsuite, WeChat chính là ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc.
Theo J.P.Morgan, WeChat sở hữu hơn 980 triệu người dùng. Đến quý IV 2019, WeChat chính thức đạt hơn 1 tỷ người dùng.
Không chỉ gói gọn ứng dụng tin nhắn, còn mở rộng sang mua sắm trực tuyến, lối sống, giải trí và thanh toán trực tuyến.
Những tính năng khác của WeChat:
- Chia sẻ trên timeline (tương tự chia sẻ trên tường nhà của Facebook)
- Chuyển tiền
- Nạp tiền
- Đặt xe
- Mua vé xem phim
- Đặt dịch vụ giặt là
- Đặt đồ ăn
- Đầu tư tiền vào kế hoạch sinh lãi
- Đặt vé tàu hoặc vé máy bay
Thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ được thúc đẩy hơn nữa khi các dịch vụ 5G bắt đầu được triển khai trên toàn quốc. Được nhà nước hậu thuẫn đồng nghĩa người tiêu dùng sẽ có quyền truy cập chưa từng có vào internet tốc độ cực cao: dự kiến ra mắt vào năm 2023.
Theo Harvard Business Review, trong thời kì dịch Covid-19 bùng phát, tương đương thị trường thương mại điện tử phát triển tăng vọt. Sau đây là những con số ấn tượng của WeChat:
- 1.08 tỷ người dùng hằng tháng (Q3 2018)
- Tencent xác nhận hơn 1 tỷ người dùng hằng tháng (tháng 1 2019)
- WeChat lọt top 5 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất thế giới
- 45 tỷ tin nhắn WeChat được gửi hằng ngày trong năm 2018
- 410 triệu tin nhắn thoại và cuộc gọi video mỗi ngày trên WeChat
- 46TB dữ liệu trên WeChat trong vòng 1 phút giờ cao điểm
- Tài khoản WeChat chiếm 34% tổng dữ liệu điện thoại tại Trung Quốc
- WeChat tại thị trường Trung Quốc đạt 79%
- Khoảng 30% thời gian dùng Internet trên điện thoại là WeChat
- 1 triệu WeChat mini programs được sử dụng bởi 600 triệu người dùng
- 170 triệu nguoif dùng WeChat mini program mỗi ngày
- Trung bình một người dùng mở 4 ứng dụng WeChat mini program mỗi ngày
- 17 triệu ‘tài khoản chính thức’ vào cuối năm 2017
- 900 triệu người dùng WeChat Pay hằng tháng
- Thị trường Tenpay đạt 84% (bao gồm ứng dụng thanh toán Tencent)
- 820 triệu người dùng đã gửi hoặc nhận gói lì xì mừng năm mới của Trung Quốc trên WeChat vào năm 2019
- 2.000 trò chơi nhỏ có sẵn trên WeChat
- 300 triệu người chơi trò chơi mini WeChat
- Trò chơi mini chiếm 33% trong số 100 chương trình nhỏ hàng đầu, với 81% người dùng chương trình mini chơi trò chơi
- Các trò chơi hàng đầu được chơi bởi hơn 100 triệu người dùng
- Khoảnh khắc WeChat có 750 triệu người dùng hàng ngày
- 10 tỷ lượt truy cập vào Khoảnh khắc WeChat cứ sau 24 giờ
- 30 triệu người dùng tích cực của WeChat tại nơi làm việc, 1,5 triệu doanh nghiệp
- 83% người dùng WeChat sử dụng ứng dụng chung cho công việc
- Người dùng trung bình có 194 liên hệ (tính đến năm 2016)
- 250.000 người dùng sử dụng WeChat để truy cập dịch vụ xe buýt / tàu điện ngầm mỗi phút trong giờ cao điểm buổi sáng
- Tổng doanh thu của Tencent ở mức 11,7 tỷ đô la trong quý 3 năm 2018, lợi nhuận ở mức 3,4 tỷ đô la
- Vốn hóa thị trường hiện tại của Tencent khoảng $ 418 tỷ (tháng 2 năm 2019)
- Doanh thu quảng cáo tăng 47% trong quý 3 năm 2018, chiếm 20% tổng doanh thu
- WeChat đã lái 50 tỷ đô la vào nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2017
WeChat marketing là gì?
Từ năm 2012, WeChat bắt tay hợp tác cùng các doanh nghiệp khắp thế giới. Rộng hơn nữa, WeChat marketing là nghệ thuật hấp dẫn người theo dõi đến tài khoản của bạn, tăng sự tương tác liên tục và cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Việc thanh toán sẽ được thực hiện bởi nút lệnh ngay thanh menu bên dưới.
Trên Wechat, doanh nghiệp có thể tạo “WeChat Official Accounts – Tài khoản WeChat Chính thức” đã được xác thực. Việc xác thực tài khoản WeChat sẽ tăng hứng thú của người mua và độ tin cậy của nhãn hàng.
WeChat marketing còn bao gồm chương trình WeChat Mini. Ra mắt vào năm 2017, WeChat Mini Program cho phép thương hiệu tạo ứng dụng của riêng mình ngay trong WeChat. Tháng 1/2018, WeChat Mini Program đã ghi nhận được 580.000 người dùng. Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể lựa chọn ngay món hàng ưng ý, scan mã code và thanh toán trực tuyến ngay trên đó.
Về Digital 38
Digital 38 là một digital marketing agency có trụ sở tại Singapore. Trải dài từ Đông Nam Á đến Trung Quốc, có văn phòng tại Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.
Chúng tôi cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số cho các doanh nghiệp trong khu vực.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, nhấp vào nút bên dưới để nói chuyện với các chuyên gia tiếp thị của chúng tôi.
IH Digital, IH Singapore và Digital 38 là thành viên của IH Digital group.
Đọc thêm: