Cơ hội và thế mạnh từ Weibo Marketing
Trở về những năm 2000, nếu như Việt Nam có blog Yahoo 360 hoặc sau này chuyển sang Facebook, thì người dùng Trung Quốc quen thuộc hơn cả việc viết blog chia sẻ trên Weibo – nền tảng tương tự các trang blog chia sẻ trên thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tầm quan trọng và lý do Weibo marketing vẫn là lựa chọn sáng suốt của các nhãn hàng.
Weibo trở mình
Sau này, sự phát triển vươn lên vượt bậc của WeChat, TikTok đã và đang dần chia sẻ thị phần người dùng. Tuy nhiên, Weibo vẫn được xem là mạng xã hội dẫn đầu Trung Quốc với gần 400 triệu người dùng năm 2019 hoặc nói cách khác, tương đương 25% dân số cả nước (theo Emarketer).
Nhằm thu hút và xây dựng lớn mạnh thêm nền tảng người dùng khổng lồ, Weibo đã cho thêm vài tính năng mới như: nội dung chia sẻ lên đến 2k chữ thay vì giới hạn chỉ trong 140 ký tự, trung tâm game online, và những tính năng tương tự Reddit, Youtube, Instagram và Pinterest – nhằm mục đích giữ chân người dùng sử dụng ứng dụng lâu hơn.
Không thể thiếu Weibo trong cuộc sống
Bên cạnh việc được chủ động chia sẻ thông tin, góc nhìn, quan điểm cá nhân về các vấn đề xã hội, điều thu hút lớn nhất đến từ những influencers hoặc người nổi tiếng. Họ sử dụng sức ảnh hưởng và tạo nên tiếng nói, cộng đồng riêng ngay trên Weibo. Các KOLs không đơn thuần là tương tác và thu hút người hâm mộ không, họ còn có thể tận dụng sức hút bản thân để quảng bá cho các sản phẩm, cũng như đưa ra chia sẻ thiết thực đáp ứng nhu cầu người nghe.
Theo số liệu từ Statista, trên Sina Weibo có 130 triệu từ được xuất bản, 120 hình ảnh được chia sẻ và hơn 1.5 triệu videos/livetsream hằng ngày.
Cách Ứng Dụng Weibo Marketing Cho Thương Hiệu
Với lợi thế là ứng dụng phổ biến hàng đầu Trung Quốc, Weibo marketing sẽ là lựa chọn không thể thiếu cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, bạn sẽ cần sự hỗ trợ rất lớn từ các đối tác chính thức của Weibo tại Đông Nam Á, nhằm giúp bạn xử lý việc xác thực tài khoản, lập trang Weibo, và chạy quảng cáo trên nền tảng đó.
Tài Khoản Weibo Chính Thức
Những tài khoản chính thức sẽ có dấu tick màu xanh dương kế bên tên của mình, chứng nhận quyền sở hữu và đã được xác thực. Không chỉ là tài khoản người nổi tiếng, nhiều thương hiệu quốc tế khi thực hiện Weibo marketing cũng đã kịp thời xác thực tài khoản Weibo cho mình.
Theo Trung tâm Dữ liệu Weibo, năm 2018 đã có hơn 1 triệu 500 nghìn tài khoản xác thực trên nền tảng này, và con số sẽ còn tiếp tục tăng. Các tài khoản trải rộng trong nhiều lĩnh vực như
KOLs / Influencer marketing
Chiến thuật sử dụng KOLs (Key Opinion Leaders) không còn xa lạ với các nhãn hàng. Tuy nhiên, sức hấp dẫn và hiệu quả đánh động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, thông qua những influencers, hình ảnh sản phẩm được giới thiệu trực quan và sinh động hơn, đồng thời nâng cao hình ảnh và uy tín cho thương hiệu.
Trong ảnh bên dưới, Austin Li – KOLs hàng đầu trên Weibo đã đăng đoạn quay giới thiệu và sử dụng sản phẩm của Bobbi Brown, bên dưới phần bình luận sẽ có đường liên kết dẫn thẳng đến cửa hàng trên Tmall (Taobao Mall – nền tảng e-commerce khổng lồ bên Trung) thuận tiện cho việc mua sắm.
Sự kết hợp giữa nhãn hàng và người nổi tiếng dường như là điều không thể thiếu cho mọi chiến dịch Weibo marketing. Lancome, History of Whoo, Sheseido, Adidas, Downy, Maybeline, vv.
Weibo Wallet
Weibo Wallet là tính năng thanh toán điện tử mới, hợp tác giữa Sina Weibo cùng Alibaba. Tại đây, người dùng chỉ liên kết với ví Alipay, sau đó sẽ được thanh toán dịch vụ trên Weibo thông qua Alipay.
Bên cạnh những tính năng thanh toán dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, bảo hiểm, hoá đơn, còn có cả chuyển tiền cho bạn bè người thân. Và, điều đặc biệt hơn là ví điện tử Weibo Wallet còn hỗ trợ thanh toán ngoại tuyến (offline), tương tự như WeChat Pay.
Quảng Cáo Weibo
Tượng tự những nền tảng xã hội khác, việc tạo ra tính năng đa dạng nhằm mục đích giữ chân người dùng lâu hơn, Weibo còn có thể tận dụng phần “đất” của mình cho việc chạy quảng cáo. Những loại quảng cáo hiện có là: display ads, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, và newsfeed ads. Chúng ta sẽ đi qua thông tin từng loại quảng cáo này nhé.
Display Ads
Nếu như bạn đã biết đến quảng cáo “Brand Takeover” của TikTok, thì sẽ không xa lạ với hình thức Display Ads của Weibo. Hình ảnh hoặc video quảng cáo sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng, mỗi đoạn ads kéo dài tầm 3 – 5 giây và sau đó chuyến đến màn hình chính. Khi người dùng cảm thấy hứng thú, có thể nhấn ngay vào hình ảnh hiển thị, liên kết sẽ chuyển trực tiếp đến trang sản phẩm / trang thông tin khuyến mãi hoặc ngay trên Tmall.
Hình thức quảng cáo ngày dành cho thương hiệu với ngân sách dồi dào với hiệu quả quảng cáo và chuyển đổi cao. Ngoài ra, nhãn hàng có thể sử dụng với mục đích tăng người dùng / người theo dõi trên Weibo để không bỏ lỡ những thông tin quảng cáo mới nhất.
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
Tìm kiếm là công cụ hàng đầu khi người dùng cần đào sâu thông tin. Tại mục này, Weibo sẽ đưa ra gợi ý với nhiều chủ đề khác nhau, đồng thời đưa ra thông tin mới nhất / hot gần đây.
Weibo quảng cáo cung cấp tính năng gợi ý tên thương hiệu / thông tin khuyến mãi / sự kiện tại mục tìm kiếm. Nếu như nhãn hàng có nhu cầu hoặc mong muốn được hiển thị như trên, bạn hoàn toàn có thể làm được bằng cách “mua” kết quả tìm kiếm.
Newsfeed Ads
Newsfeed Ads đã không còn xa lạ với các marketers, tính năng tương tự như Facebook Newsfeed Ads. Khi người dùng sử dụng Weibo, quảng cáo sẽ được chạy song song cùng các nội dung. Bạn có thể sử dụng nhiều chất liệu cho các quảng cáo của mình như: album hình, video, vv. Từ đường liên kết trong bài viết dẫn đến trang chủ Weibo thương hiệu, đường tải ứng dụng, trang thương mại điện tử, vv.
Bạn có thể tạo sự thu hút người dùng thông qua dòng giới thiệu bắt mắt, sử dụng hashtag, nhắc đến tên nhân vật (kết hợp cùng người nổi tiếng / influencers / KOLs). Hoặc nhãn hàng hoàn toàn có thể đặt nút kếu gọi hành động ngay trong bài viết như: Tải ngay, Liên hệ ngay, Mua ngay, vv.
Mỗi hoạt động sẽ phục vụ cho mục tiêu chiến lược Weibo marketing nhất định. Khi bạn xác định được điều thương hiệu đạt được sau chiến dịch này ngay từ ban đầu, việc kết hợp và tối ưu hoá hiệu quả mỗi loại quảng cáo sẽ được thực hiện hiệu quả.
Weibo Đang Dần Được Quốc Tế Hoá
Thị trường Trung Quốc rộng lớn và chứng kiến sự phát triển vượt bậc từ nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Tuy nhiên, Weibo vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng cho nhu cầu trao đổi và cập nhật thông tin của người dân Trung Quốc. Bên cạnh đó, Weibo đã thay đổi để thích ứng với số lượng người dùng quốc tế tiềm năng đang muốn tiếp cận văn hoá Trung Quốc.
Kết Luận
Với mỗi ngôn ngữ mặc định, tuy rằng chưa hoàn toàn chuyển đổi sang ngôn ngữ nước ngoài, nhưng Weibo vẫn thay đổi một số menu nhất định (tham khảo hình trên) và dễ dàng hơn người nước ngoài sử dụng.
Thương hiệu của bạn nên cân nhắc giữa các loại quảng cáo: display ads, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, và newsfeed ads. Lượt tiếp cận, mức độ hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng.
Hãy hợp tác cùng cơ quan truyền thông – marketing agency uý tín và có kinh nghiệm lâu năm để xây dựng kế hoạch Weibo marketing hoàn hảo. Digital 38 sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.
Về Digital 38
Digital 38 là digital marketing agency trụ sở tại Singapore, có văn phòng trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc. Chúng tôi đã cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số 360° cho các doanh nghiệp trong khu vực kể từ năm 2006.
Thông qua quan hệ hợp tác truyền thông, chúng tôi đã giúp nhiều công ty trong khu vực thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau.
Đọc thêm